Trang chủ TIN TỨC-SỰ KIỆN Trung tâm Y tế huyện Châu Thành quyết tâm "Đổi mới phong cách thái độ phục vụ,hướng tới sự hài lòng người bệnh"

trung-tam-y-te-huyen-chau-thanh-soc-trang-thanh-cong-voi-mo-hinh-3-trong-1-vi-suc-khoe-cong-dong-73-20062015102439

Giám đốc Trung tâm Y tế: BSCKI.Sơn Hà

"Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” là một chủ trương mang tính đột phá của Ngành Y tế, từ thay đổi nhận thức, tinh thần, thái độ đến việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử, nâng cao chất lượng chăm sóc, phục vụ của cán bộ y tế nhằm mang lại sự hài lòng của người bệnhkhi thực hiện các dịch vụ y tế.

                Trong thời gian qua đội ngũ nhân viên Trung tâm y tế huyện Châu Thành không ngừng nỗ lực học tập chuyên môn, rèn luyện y đức đã và đang làm tốt công tác giao tiếp ứng xử, chăm sóc, phục vụ người bệnh, luôn đồng cảm sẽ chia với nỗi đau của người bệnh mặc dù cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu, vẫn còn một số người bệnh vẫn chưa thật sự hài lòng.

Đồng thời, Trung tâm Y tế được sự chỉ đạo và hổ trợ của Lãnh đạo Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện, Sở Y tế và các bệnh viện chuyên khoa đầu Ngành của tỉnh Sóc Trăng về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị Y tế.

Trên cơ sở đó, thực hiện Quyết định 2151/QĐ-BYT về việc phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” ngày 04/06/2015 của Bộ Y tế. TTYT Châu Thành đã triển khai những hoạt động cụ thể như sau: 

                - Thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các nội dung đổi mới.

                - Tổ chức thực hiện ký cam kết giữa nhân viên y tế với Trưởng Khoa/phòng, và Trưởng khoa/phòng với Lãnh đạo Trung tâm Y tế quyết tâm thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, từ Ban giám đốc đến đội ngũ nhân viên y tế luôn xác định đây là việc làm cốt lõi và trọng tâm cần phải thực hiện thường xuyên và liên tục, không mang tính hình thức mà xuất phát từ nhận thức “thầy thuốc như mẹ hiền”, thể hiện qua việc thăm khám ân cần, chu đáo của bác sĩ, quan tâm chăm sóc tận tình của điều dưỡng và ình sẵn sàng hướng dẫn và giúp đỡ người bệnh của toàn thể cán bộ viên chức TTYT..., thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời chấn chỉnh những sai sót, khắc phục tồn tại trong quá trình thực hiện và biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có tinh thần thái độ phục vụ tốt.

                - Tổ chức các lớp tập huấn giao tiếp ứng xử cho toàn bộ cán bộ, viên chức, đúc kết rút kinh nghiệm học tập, rèn luyện kỹ năng hình thành văn hoá giao tiếp trong bệnh viện.

                - Thực hiện đề án tiếp sức người bệnh của lực lượng Đoàn viên thanh niên, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của đội ngủ y bác sĩ trẻ. Đơn vị đã thành lập đội “ tiếp sức người bệnh”do Đoàn thanh niên đảm nhận với mục đích hướng dẫn  và giúp đỡ người bệnh trong quá trình khám chữa bệnh như: hướng dẫn đăng ký khám bệnh, thực hiện các cận lâm sàng, hỗ trợ giúp đỡ người bệnh già yếu, tư vấn giải thích các qui trình khám bệnh, thủ tục nhập viện, chế độ ăn uống sinh hoạt và phòng bệnh...

                - Triển khai thực hiện đường dây nóng 24/24 theo Chỉ thị 09/2013/CT-BYT của Bộ Y tế, ghi nhận các phản ánh có liên quan giao tiếp ứng xử, tinh thần thái độ phục vụ, công tác chăm sóc người bệnh đểcó hướng giải quyết kịp thời những đóng góp, bức xúc của người bệnh.

                - Tổng hợp các ý kiến phản ánh của người bệnh để đánh giá rút kinh nghiệm, chấn chỉnh những hạn chế tồn tại thông qua việc khảo sát sự hài lòng người bệnh và thông tin từ hòm thư góp ý. 

                - Phát động các phong trào thi đua, tổ chức hội thi giao tiếp ứng xử nhằm tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp, tinh thần, thái độ phục vụ của y bác sĩ,nêu gương người tốt, việc tốt, tìm ra những hạn chế khuyết điểm để khắc phục với phương châm giảm phiền hà, giảm bức xúc, hướng tới sự hài lòng người bệnh.

                - Kết quả đến cuối năm 2016 qua đánh giá của Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng:

                           1. Tổng số lượt đến khám ngoại trú 99.475 lượt, tăng 17.842 lượt so với cùng kỳ.00

                           2. Tổng số lượt người bệnh nằm điều trị nội trú 11.146 lượt, tăng 2.512 lượt so với cùng kỳ.

3. Đánh giá sự hài lòng của người bệnh:

* Sự hài lòng của người bệnh đến khám ngoại trú ( khảo sát 30 người bệnh ngoại trú ).

+ Tỷ lệ hài lòng đạt mức 4,55/ 05 mức, đạt tỷ lệ 94,47%.

+ Sẽ tiếp tục đến khám và giới thiệu cho người khác: 100%

* Sự hài lòng của người bệnh điều trị nội trú ( khảo sát 30 người bệnh nội trú ).

+ Tỷ lệ hài lòng đạt mức 4,69/ 05 mức, đạt tỷ lệ là 93,23%.

+ Sẽ tiếp tục đến khám và giới thiệu cho người khác: 100%

4. Kết quả chấm điểm Tiêu chí chất lượng bệnh viện cuối năm 2016: Kết quả đạt mức 2,50/ 5 mức, tăng 0,17 so với cùng kỳ, đứng hàng thứ 08/15 cơ sở trong toàn tỉnh và được đánh giá có sự cố gắng phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ mặc dù những năm trước còn rất nhiều hạn chế và thường đứng thấp nhất so với các đơn vị khác.

5. Bảng điểm về “ Thay đổi thái độ phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người bệnh ” đạt 98 điểm/ 100 điểm, xếp loại xuất sắc.

                Qua đó, đổi mới phong cách thái độ phục vụ đó chính là thay đổi một cách toàn diện, thước đo của việc thực hiện này chính là sự hài lòng của người bệnh. Muốn vậy, TTYT huyện Châu Thành không chỉ thay đổi tinh thần thái độ phục vụ, giao tiếp ứng xử mà còn không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn để chất lượng điều trị ngày một nâng lên; bổ sung trang thiết bị mới, hiện đại; cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cấp sữa chữa cơ sở vật chất...nhằm đáp ứng được các nhu cầu cơ bản khi đến khám và điều trị như: trang bị máy điều hòa tại khu vực chờ của Khoa khám bệnh, máy nước nóng lạnh ở trước các phòng lưu bệnh và khu vực cận lâm sàng, xây dựng khuôn viên cây xanh có đài phun nước tạo cảnh quan xanh – sạch – đẹp, thoáng  mát...

                Sau một năm triển khai và thực hiện  hoạt động “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng đến sự hài lòng người bệnh” đã tiếp tục mang lại hiệu quả rõ rệt, không những đem đến sự hài lòng, giảm bức xúc phản ánh giao tiếp ứng xử, mà còn nhận được nhiều lời khen về phong cách, thái độ phục vụ thông qua khảo sát sự hài lòng và hòm thư góp ý người bệnh, lượng bệnh đến khám và điều trị tăng đáng kể so với những năm về trước.

                Bước sang năm 2017, Trung tâm Y tế tiếp tục phát huy những mặt làm được, khắc phục những hạn chế tồn tại, đẩy mạnh “ Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng đến sự hài lòng người bệnh” toàn diện, với phương châm "Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo" và thật sự là nơi đáng tin cậy để người dân yên tâm đến khám và điều trị. Đó cũng là mục tiêu của chúng tôi muốn mang đến cho người dân huyện nhà cũng như các địa phương lân cận các dịch vụ về chăm sóc sức khỏe tốt nhất

"Sức khỏe của người bệnh là hạnh phúc của chúng tôi"

BS. Sơn Hà

TƯ TƯỞNG - HCM

hoc-tap-va-lam-theo

VIDEO

Giới thiệu TTYT Châu Thành

Hướng dẫn cài đặt Bluezone

LIÊN KẾT WEBSITE